Dẫn những bằng chứng thuyết phục về việc các kỹ sư Việt Nam đang tham gia vào các dự án gia công lớn trên thế giới, ông Paul Smith – Chủ tịch Harvey Nash, một công ty chuyên săn đầu người và cung cấp dịch vụ thuê ngoài (outsourcing) – kết luận trong bài trình bày của mình tại VNITO bằng câu: “Vietnam Engineers Drive the World”.
Trong bài trình bày của mình, ông Paul Smith đã đưa nhiều thông tin khá bất ngờ cho người ngoài ngành:
– Hơn 1 triệu nhân viên y tế đang sử dụng các ứng dụng phát triển bởi kỹ sư Việt Nam trong việc giảm thiểu các sai sót y khoa, gia tăng chất lượng chăm sóc bệnh nhân và tăng cường hiệu suất.
– Hơn 20 triệu người dùng di động tại Mỹ đang thực hiện các cuộc gọi thông qua phần mềm do kỹ sư Việt Nam viết.
– 4 triệu học sinh Vương quốc Anh đang được quản lý trong suốt giờ học tại trường bằng một phần mềm được viết bởi người Việt.
– 400 ngàn người dùng xe Ford đang giám sát xe của họ bằng một ứng dụng di động do các kỹ sư Việt Nam lập trình.
– 200 triệu người dùng Google tìm kiếm các nội dung trên mạng đang sử dụng một phần mềm gắn ảnh (image tagging software) được viết bởi kỹ sư Việt Nam”.
Ông Paul kết luận phần trình bày của mình bằng một câu chuyện nơi một nhóm hầu hết là kỹ sư Việt Nam đã giành được hợp đồng trước nhiều đối thủ, trong đó có IBM.
Nhân vật chính của câu chuyện là công ty NSK, công ty có tiếng về sản xuất bạc đạn và hệ thống lái sử dụng trong ngành công nghiệp xe hơi và hàng hải. Thành lập từ năm 1916 với doanh thu năm 2014 đạt 8,12 tỷ USD, NSK cần viết lại hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP) vốn được viết bởi IBM cách đó 20 năm. Thời gian hoàn thành rất gấp và NSK chưa từng có kinh nghiệm giao phó việc IT cho bên ngoài. Tuy vậy, Harvey Nash đã đưa ra các giải pháp thuyết phục và với đội ngũ kỹ sư phần lớn là người Việt, dự án đã hoàn thành đúng kế hoạch. Để thắng dự án này, đội ngũ kỹ sư của Harvey Nash đã vượt qua các đối thủ từ Ấn Độ và cả IBM Global Services.
Trong video mà ông Paul phát trong phần trình bày của mình, một đại diện NSK đã miêu tả các kỹ sư Việt Nam làm việc rất tốt, rất chăm chỉ để hoàn thành dự án, giải quyết được “nỗi sợ” mà NSK phải đối mặt. Đại diện NSK cho rằng làm việc với kỹ sư Việt Nam thật dễ chịu và gần gũi.
Chủ tịch Harvey Nash nhấn mạnh yếu tố niềm tin cực kỳ quan trọng trong công việc kinh doanh. Niềm tin của khách hàng sẽ tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp. Khi có niềm tin vào một doanh nghiệp, khách hàng – dù lớn hay nhỏ – cũng sẽ giao phó công việc cho doanh nghiệp đó. Một yếu tố khác cũng không kém quan trọng chính là tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp, khi đó dù làm việc với khách hàng châu Âu, Mỹ, hay với các nước trong khu vực và cả khi gia nhập các tổ chức lớn, sự khác biệt sẽ là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tạo dựng tên tuổi.
Nguồn: http://ictnews.vn/